Xuân tâm niệm - Mười pháp giới không ngoài một niệm của tâm
Trong không gian thanh tịnh, trang nghiêm của đạo tràng, trong niềm hỷ lạc vô biên của những giờ phút đầu năm mới, vào thời khóa sáng ngày 22/01/2023 (Mồng 1 Tết Quý Mão), cư sĩ Lê Phước Vũ – Pháp danh: Tường Vân (Người khai sơn, sáng lập và xây dựng Đại Tùng Lâm Hoa Sen) đã gửi lời chúc đầu xuân đến toàn thể đạo tràng. Nguyện Tam Bảo chứng minh và gia hộ cho các Phật tử, đồng tu cùng gia quyến thân tâm an tịnh, gia đạo bình hòa, lợi tha viên mãn. Nguyện ân đức Tam Bảo gia hộ cho quý vị được quy hướng về Ngôi Già Lam cùng nương đại chúng để tu học Phật pháp, cùng tu pháp Tịnh độ niệm Phật được ngày càng tinh tấn, chứng đắc tri kiến, chứng ngộ quả minh. Đây không chỉ là một lời chúc lành quý báu mà hơn hết đó cũng chính là tâm nguyện, ước nguyện của mỗi người con Phật trên hành trình tu tập của mình.
Trước và sau mỗi thời khóa công phu niệm Phật, toàn thể đạo tràng đều được nghe những lời huấn từ, sách tấn của Bác Tường Vân. Đối với những người học Phật, Tết được xem là cột mốc để mỗi người được nuôi dưỡng con đường tâm linh, con đường kết nối với đời sống tinh thần của mình trong pháp lành. Tết còn là dịp để soi lại chính mình, nhìn lại thân và tâm mình trên con đường tu tập để kịp thời có sự điều chỉnh, sách tấn tự thân với nhiều quyết tâm hơn, tinh tấn hơn trong năm tới.
Làm sao để tâm niệm chúng ta được an lành trong từng sát-na, suốt cả năm suốt tháng. Đó mới là mùa xuân cao quý nhất – Xuân tâm niệm. Sở dĩ chúng ta không có được một mùa xuân miên viễn vĩnh cửu là vì chúng ta chỉ thấy xuân qua tâm niệm sanh diệt. Quán chiếu thế gian này bằng tuệ giác, bằng tâm thanh tịnh, chúng ta sẽ thấy cõi đời này đều là một một cõi đời an lành tự tại và ngay thế gian này cũng là một thế giới của chư Phật, không phải của phàm phu đang bị vô minh che lấp.
“Thập giới nhất tâm, bất ly đương niệm – Năng giác thử niệm, lập đăng bỉ ngạn” (Tạm dịch: Mười pháp giới không ngoài một niệm tâm, không ngoài niệm hiện tại – Giác ngộ tâm niệm này, tức khắc lên bờ giác ngộ, không còn mê hoặc; phá sạch vô minh. Và khi vô minh phá trừ thì pháp thân sẽ tức khắc xuất hiện).
Về Đại Tùng Lâm Hoa Sen tu tập theo pháp môn Tịnh Độ, quý vị phải dùng tâm bình đẳng, tâm giác ngộ để nỗ lực học Phật, đi đứng nằm ngồi đều trì danh niệm Phật. Bởi pháp môn Tịnh Độ là bi tâm triệt để của đức Như Lai, là pháp môn phổ độ chúng sinh khiến cho những kẻ phàm phu đầy rẫy phiền trược không có sức đoạn hoặc, nhờ tín nguyện trì danh sẽ được liễu thoát ngay trong đời này, cùng làm bầu bạn với Quán Âm, Thế Chí. Trên đến bậc Đẳng giác Bồ-tát, địa vị gần kề Phật quả vẫn còn phải vãng sinh mới thành Chánh Giác. Vì thế, trong khi Đức Phật giảng kinh A Di Đà, sáu phương chư Phật hiện tướng lưỡi rộng dài đồng thanh tán thán là kinh công đức chẳng thể nghĩ bàn, được hết thảy chư Phật hộ niệm.
Phát nguyện nỗ lực tu tập - Nhân của phước báu thù thắng cõi trời
Tâm tánh chúng sanh bằng với chư Phật, nhưng do mê trái vọng tưởng tạp niệm nên luân hồi chẳng ngơi. Hơn nữa, chẳng sinh tín tâm nơi pháp này, chẳng dốc trọn lòng thành nơi pháp này, tin chẳng chân thành, thiết tha, chính là do nghiệp chướng sâu nặng, chẳng kham liễu sinh thoát tử, siêu phàm nhập Thánh, đời đời kiếp kiếp vĩnh viễn thường luân hồi Lục đạo trong thế giới này, chẳng có kỳ ra. Dẫu được làm thân trời, người, thời gian ấy rất ít như khách chỉ ở trọ. Một phen đọa trong Tam đồ, thời gian ấy dài lâu như ở yên nơi quê nhà. Muốn tự thấy chân ngã, nếu chẳng phải là bậc đại triệt đại ngộ sẽ chẳng thể làm được. Muốn chứng ngộ mà chẳng đoạn hoặc chứng chân sẽ không thể được.
Phải biết rằng hết thảy chúng sinh đều có Phật tánh. Vì thế, Đức Phật dạy con người niệm Phật cầu sanh Tây Phương để nhờ vào nguyện lực đại từ đại bi của Phật A Di Đà cũng sẽ được thọ dụng niềm vui bất sinh bất diệt ấy. Do căn thân là liên hoa hóa sinh nên không có nỗi khổ sinh, già, bệnh, chết. Thế giới là do công đức xứng tánh hóa hiện nên không có biến chuyển thành, trụ, hoại, diệt.
Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: Vạn Pháp đều do tâm tạo ra. Ngay cả Phật cũng do tâm chúng ta tạo ra đó. Nếu tâm chúng ta tu Pháp Phật thì thành Phật đạo; Tu Bồ-tát đạo, thành một vị Bồ-tát. Nếu chúng ta lòng muốn đọa địa ngục thì cứ nhắm hướng địa ngục mà tu thì kiếp vị lai sẽ đọa địa ngục. Cho nên nói: Mười Pháp giới không rời một niệm tâm là như vậy.
Nghe niệm Phật, mỗi một câu niệm Phật thì trên Tây Phương lại trổ một bông sen. Nghe như vậy để thấy tâm an, trí sáng, nghe như vậy để thấy siêng năng phát tâm niệm Phật, nghe như vậy để thấy cuộc đời này không có gì phiền não. Người có tâm nguyện dũng mãnh tu hành, khi nghe chuông đánh liền tỉnh thức chánh niệm, khi niệm Phật đều thấu suốt rằng hết thảy các thiện pháp thế gian và xuất thế gian đều quy vào một câu A Di Đà Phật. Niệm câu Nam Mô A Di Đà Phật là niệm Nhất Thừa liễu nghĩa, vạn thiện đồng quy.
Quả là nhân duyên thù thắng khi chúng sanh có duyên lành biết đến Phật pháp và có cơ hội bày tỏ lòng tôn kính vô biên của mình đối với giới pháp Phật chế. Xuyên suốt các thời khóa công phu tu tập cùng đạo tràng, mỗi Phật tử, Liên hữu đồng tu bên cạnh dùng tâm thành kính, tôn kính lễ bái chư Phật, chư Bồ Tát, chư Đại Bồ Tát, mỗi người đều định tĩnh thân tâm để lắng lòng nghe, nghe thật sâu từng nhịp thở của mình, để đoạn trừ vô minh, để những khổ não phiền trược không thể phát sinh mà hoàn toàn được chuyển hóa. Rồi từ đó, từng bước an trú trong chánh niệm để nhiếp trọn sáu căn niệm Phật.
Gieo duyên với Tam bảo thì sẽ nhận được sự hộ trì của Tam bảo, nhận được sự chỉ dạy của Phật Pháp Tăng. Có lẽ, đây cũng chính là thông điệp, là phước duyên thù thắng mà mỗi người con Phật đều đã cảm thọ được, cảm thấy xúc động và ý nghĩa khôn cùng. Để từ đó, cùng phát nguyện tu tập, nuôi dưỡng đạo tâm kiên cố, tạo dựng nhân lành, trau dồi công đức phước báu mỗi ngày, quyết chí tu hành xây dựng cõi Tịnh độ nhân gian hiện tiền, đặt chân đến cõi Tịnh Độ ở vị lai.
Khóa tu đã diễn ra trang nghiêm và khép lại thập toàn viên mãn, từ ngày 20-26/01/2023 (Tức từ 29 tháng Chạp đến Mồng 5 Tết Quý Mão). Sau khoá tu này, ngưỡng nguyện ân đức của Tam Bảo hộ trì cho mỗi vị Phật tử, đồng tu sẽ có đủ nguồn năng lượng cùng lòng tín tâm niệm Phật để truyền đi và tiếp thêm cho các đạo hữu đồng tâm cùng quy hướng tu pháp Tịnh Độ, giữ thiện căn Bồ-đề kiên cố và thân tâm luôn được an lạc tiến tới Phật quả Chánh đẳng Chánh giác trên con đường giác ngộ.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI
ĐẠI TỪ ĐẠI BI A DI ĐÀ PHẬT