CỬ HÀNH LỄ SÁI TỊNH AN VỊ THÁNH TƯỢNG ĐỨC BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI: VÔ LƯỢNG TRANG NGHIÊM, VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ
Hướng kính Đại Lễ Phật Đản PL.2567 – DL.2023, hân hoan đón mừng ngày Khánh đản của Đức Thế Tôn, chiều ngày 03/06/2023 (Nhằm ngày 16/04/Quý Mão), chùa Đại Tùng Lâm Hoa Sen đã trang nghiêm cử hành Lễ Sái tịnh An vị Thánh tượng Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni – Đấng Từ Phụ tôn kính của hết thảy những người con Phật khắp năm châu.




Tại buổi lễ, chư Liên hữu Đại Tùng Lâm Hoa Sen đã thâu nhiếp lục căn, thành tâm niêm hương bạch Phật, khai kinh, sái tịnh đạo tràng và tác lễ an vị tôn tượng kim thân Đức Bổn Sư, cùng với sự hộ niệm của hơn 100 Phật tử thiện nam, tín nữ gần xa, cầu quốc thái dân an, nguyện phong điều vũ thuận. 


Sự thị hiện của Đấng Giác Ngộ ở cõi Ta Bà như một dòng nước mát thanh lương giúp gột rửa bao nhiêu phiền trược, cấu uế của chúng sinh, như một luồng gió mát lành xoa dịu tất cả những khổ đau của cõi ngũ trược ác thế, như một tiếng chuông tỉnh thức vang lên giữa cuộc đời tĩnh mịch, để chúng sinh được nương nhờ mà trở về với bến bờ Chánh pháp. 


Tôn tượng kim thân Đức Phật Thích Ca được chế tác từ đá nguyên khối, cao 5,16 mét với sắc thái đầy từ bi, uy nghiêm và được tôn trí trước Cổng Tam Quan của Ngôi Già Lam Đại Tùng Lâm Hoa Sen, mang ý nghĩa vô cùng thâm sâu và là đại thắng duyên để mỗi bước chân của chúng sinh thể nhập đạo tràng đều là những bước chân quay trở về với Phật – Pháp - Tăng, ngộ nhập Tri Kiến Phật, Tri Kiến Như Lai, Tri Kiến Giải Thoát.  




Chính vì thế, trong bầu không khí trang nghiêm, lễ bái kim thân Đức Bổn Sư với lòng tôn kính tuyệt đối, mỗi người con Phật đều lắng lòng thanh tịnh, định tâm để phản quang tự kỷ, để biết được mình là ai giữa cuộc đời trầm luân, trôi lăn sầu khổ này, để hiểu được đâu là nẻo thiện, đâu là nẻo ác, để quán tưởng mình đang đi dưới ánh từ quang gia hộ của mười phương chư Phật, được tưới tẩm dưới dòng nước cam lồ tinh sạch mà gội nhuần tâm tư, tẩy trừ những tâm niệm tham lam, sân hận và si mê, gạt bỏ hết thảy những vọng tưởng, chấp trước của thế gian. Để rồi từ đó nhận ra được cái bản thể thanh tịnh thường hằng của chính mình, chân tâm Phật tánh của chính mình mà chân thật lễ Phật bái tổ, chân thật tu hành, chân thật niệm Phật.


Lễ thỉnh Thượng Sư Tam Bảo Tôn

Bồ Tát oai linh Kim Cang thần

Liệt vị Thanh Văn chư La Hán

Đồng phó giáp diên giai kiền cúng




Giữa không gian an tư của đất trời, giữa chốn thiền môn trang nghiêm thanh tịnh, kim thân của Đức Bổn Sư với hình tướng ngự trên tòa sen, một tay chỉ Trời, một tay chỉ Đất như một lời nhắc nhở chúng sinh về lời giáo huấn của Đức Phật khi Ngài đản sanh: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn. Vô lượng sanh tử, ư kim hỷ tận”. 


Trên trời dưới đất chỉ có chân ngã, chính là bản tâm thanh tịnh là đáng tôn kính. Chính cái chân thể độc tôn này là viên ngọc Phật tánh thường hằng, thanh tịnh bất biến trong mỗi con người. Chỉ có cái chân thể độc tôn này mới cho chúng sanh an lạc, giải thoát cứu cánh. Chính vì vậy mà Đức Bổn Sư đã thọ ký: "Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành".





Với sứ mạng và ý nghĩa thiêng liêng đó, trong khuôn khổ của buổi lễ sái tịnh an vị, toàn thể đạo tràng, Liên hữu Đại Tùng Lâm Hoa Sen một lòng quy kính Tam Bảo, ngưỡng nguyện Chư Phật mười phương, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, Đức Từ Phụ A Di Đà, Chư Đại Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng cùng chư vị thiện thần từ bi đang cư ngụ ở núi B’Nôm Lu’Mu lai nghinh chứng minh và phóng quang nhiếp thọ gia hộ cho buổi lễ thành tựu viên mãn. 

Bồ Tát liễu đầu cam lộ thuỷ.

Năng linh nhất trích biến thập phương.

Tinh thiên cấu uế tận quyên trừ.

Phổ sái pháp diên tất thanh tịnh.



Cử hành nghi thức sái tịnh, toàn thể đạo tràng nhất tâm trì tụng Đại Bi thần chú; cùng thời khắc ấy, các Liên hữu đồng tu ĐTLHS một dạ chí thành vừa đi kinh hành vòng quanh tôn tượng kim thân Đức Bổn Sư, vừa dùng giọt nước cam lồ để sái tịnh thủy. Một giọt nước năng biến mười phương, trừ tận tất cả những tanh uế, để đàn tràng Phật pháp nơi đây được thanh tịnh, để tất thảy đại chúng có ngôi Tam Bảo già lam mà cùng quy hướng tu học, quy về nương tựa giáo lý, sống trong đường chánh đạo, chánh pháp của Đức Phật.



Phật thân thanh-tịnh tựa lưu ly,

Phật diện du như mãn nguyệt huy,

Phật tại thế gian thường cứu khổ

Phật tâm vô xứ bất từ bi.

Nam-mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam-mô A Di Ðà Phật.

Nam-mô Quán Thế Âm Bồ Tát.

Nam-mô Ðạo tràng hội thượng Phật Bồ-tát.



Kính lễ Đấng Pháp Vương vô thượng, ngưỡng nguyện Ngài gia hộ cho tất thảy đại chúng thể nhập bước chân đến Đại Tùng Lâm Hoa Sen đều có được tín tâm kiên cố, thật tâm phát nguyện tu hành, nương tựa vào thắng hiệu “A Di Đà Phật”, cùng một chí hướng trên con đường tu học, duy trì mạng mạch Phật pháp thiêng liêng và Pháp môn Tịnh Độ tối thắng, cùng phát tâm nguyện tu hành ngay hiện tiền để thành tựu vãng sanh khi lâm chung.



Buổi lễ sái tịnh khép lại thập toàn viên mãn, toàn thể đại chúng đều cúi mong Tam Bảo, mười phương chư Phật quang giáng đạo tràng chứng minh cho lòng thành của những người con Phật, khiến tất thảy oan khiên dứt sạch, lòng tin Tam Bảo càng sâu, tâm từ đối với chúng sanh tăng trưởng. 

Đồng chí tâm hồi hướng nguyện khắp pháp giới các chúng sinh thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não, nguyện được trí tuệ thật sáng ngời, nguyện cả tội chướng thảy tiêu trừ, đời đời thường hành Bồ-tát đạo. Nguyện đem công đức tu hành này chan rải mười phương khắp tất cả hết thảy chúng sinh cùng muôn loài đồng được thấm nhuần mưa pháp, chứng ngộ Phật thừa, trọn thành Phật đạo.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT


trong Tin tức
CỬ HÀNH LỄ SÁI TỊNH AN VỊ THÁNH TƯỢNG ĐỨC BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI: VÔ LƯỢNG TRANG NGHIÊM, VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ
Ban Lien Huu 11 tháng 6, 2023
Share this post
Tag
Lưu trữ
THIÊNG LIÊNG NGHI LỄ TẮM PHẬT: PHÁP THÂN THANH TỊNH, PHƯỚC BÁU TRÒN ĐẦY
Mỗi độ tháng tư hàng năm, khi những cánh sen bắt đầu khoe sắc nở, một mùa hoa Vô Ưu lại về là dịp để tất thảy những người con Phật, những người mến mộ đạo Phật cùng nhìn lại công hạnh, tình yêu thương cũng như quán chiếu những lời dạy minh triết vượt thời gian của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni đến với toàn chúng sinh trong ba cõi.