Diệu tướng Phật hiện – Đón vạn điều an
Trong Phật giáo, dù thể hiện dưới hình thái nào, diệu tướng của chư Phật, chư Bồ Tát luôn gắn liền với vẻ đẹp tròn đầy nhân hậu, thanh tịnh, dịu dàng và yêu thương. Diệu tướng Phật hiện, như trăng sáng đêm đen, không nơi đâu mà không chiếu rọi.

Giáo pháp và tình thương của chư Phật, chư Bồ Tát cũng như ánh trăng, không rực rỡ chói sáng mà mát mẻ, dịu dàng dẫn bước chúng sanh trong đêm dài tăm tối vô minh. Đêm càng tối, mặt trăng càng trở nên sáng tỏ hơn bao giờ hết. Ánh sáng dịu dàng bao phủ lấy thế gian, len lỏi đến mọi nơi mọi chốn để xua đi cái tối tăm, giá lạnh trần đời. Chân lý của Đức Phật cũng là ngọn đèn chiếu sáng và dẫn dắt chúng sanh thoát khỏi u minh phiền não, đi đến bờ an vui, giải thoát.

Ngắm nhìn diệu tướng Chư Phật, Chư Bồ Tát giúp chúng sanh tăng trưởng thiện tâm, Bồ đề bất chuyển. Mỗi ngày ngắm nhìn Diệu Tướng chư Phật, chư Bồ Tát và quán tưởng, ta thấy lòng luôn hoan hỷ, tâm hướng Chánh Đạo.


Bởi vậy dẫu còn nhiều bộn bề thường nhật, hàng Phật tử chúng ta đều không quên tri ân, tỏ lòng thành trước Tam Bảo. Hàng ngày tinh tấn công phu, chiêm ngưỡng diệu tướng chư Phật, chư Bồ Tát, phát nguyện tu tập, chuyên tâm hành trì để có được an lạc, hạnh phúc ngay trong hiện tại, để an bình sẽ kết trái ở mai sau. 

Theo giáo lý Tịnh Độ, Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh. Năng lực của Ngài có từ trường rất mạnh đối với tâm thức người quán niệm. Niềm tin trọn vẹn về một bậc thầy giác ngộ viên mãn, đầy đủ oai lực từ bi và trí tuệ. Người tu Tịnh Độ, cũng có niềm tin rằng bên ngoài có Phật A Di Đà, bên trong tâm mình có tánh Phật A Di Đà. 

Niệm danh hiệu của đức Phật A Di Đà là tông chỉ của pháp môn Tịnh độ và được sánh ví như cách phát huy tiềm năng giác ngộ lớn trong mỗi con người. Danh hiệu Đức Phật là điều kiện quan trọng giúp hành giả đạt được trạng thái nhiếp tâm.

Tựa như ánh trăng rằm
Mây tan hết tối tăm
Chiếu sáng khắp thế gian
Ai thấy đều hoan hỷ
Đức Phật A Di Đà
Đạo sư cao nhất đời
Tướng đoan nghiêm thù thắng
Oai danh khắp muôn phương

Người tu theo pháp môn Tịnh độ, nương nhờ vào 48 lời đại nguyện của Đức Phật A Di Đà để tự soi lại mình trong suốt quá trình tu học, nguyện cố gắng nỗ lực, tinh tấn tu học, quyết một lòng vãng sinh về nước của Ngài, lấy câu Phật hiệu “Nam Mô A Di Đà Phật” làm kim chỉ nam, làm hành trang trên bước đường tu nhân, học Phật. Ngay khi niệm Phật, buông bỏ tất cả để lòng rỗng không, rồi đề khởi danh hiệu Phật, vừa nghe vừa niệm, vừa niệm vừa nghe, nối nhau không dứt, hành trì lâu dần tất có lúc tương ưng. Chư Cổ Đức từng khuyên: “Một lòng niệm Phật, dù có chư Phật xuống bảo không niệm Phật và dạy theo phương pháp khác cũng không dám nghe theo”.



Trên đường tu hành cầu giải thoát thì lời Phật dạy là ngọn đuốc soi sáng tâm linh. Người học Phật cần sáng suốt, trí huệ, cần phải tiếp cận với quang minh của Phật để được minh tâm, nhờ minh tâm mà kiến tánh, kiến tánh để thành Phật. Đã gọi là “pháp môn vô hữu cao hạ”, thì lý đạo cao siêu đúng nghĩa nhất là sự ứng hợp căn tánh con người và lòng chí thành tu tập, nhờ đó mà được thành tựu đạo quả. Do đó, thành tựu hay không là nhờ vào sự chân thành tu tập theo lời Phật dạy, chứ không phải mong cho đạt lý cao siêu.
 
Hãy tập làm người chí thành tin Phật, chí kính lễ Phật, tập làm người thật hiền lành, chất phác trong việc đối vật tiếp người thì đường tu tập sẽ tiến triển tốt đẹp và tâm hồn sẽ được thanh tịnh. Lý đạo cao siêu sẽ tự nhiên phát sinh ngay từ tâm thanh tịnh. 

Tài liệu tham khảo: 
Sách Khuyên người niệm Phật (Tập 3), NXB Tôn Giáo
Thế giới Cực Lạc, phân tích ứng dụng Kinh A-di-đà, NXB Hồng Đức


trong Tin tức
Diệu tướng Phật hiện – Đón vạn điều an
Ban Lien Huu 1 tháng 11, 2022
Share this post
Tag
Lưu trữ
Đặt tâm ở Cực Lạc
Theo pháp môn Tịnh độ, trì danh niệm Phật là bước đầu của hành giả thực tập và giai đoạn thứ hai là quán tưởng niệm Phật mới là pháp chính yếu giúp chúng ta vãng sanh. Vì nhờ trải qua quá trình công phu niệm danh hiệu Phật A Di Đà như vậy, chúng ta đi vào ức niệm, hình dung được Phật A Di Đà cùng Thánh chúng và thế giới Cực lạc.