Không có nguyện tu hành sẽ không có thành tựu
Kinh Đại Tập nói rằng: "Thời đại mạt pháp hàng trăm triệu người tu hành, ít có một người đắc đạo, chỉ nương niệm Phật sẽ qua được biển sinh tử". Thời đại mạt pháp, căn khí chúng sinh ngu si yếu đuối. Không nương tựa vào sức đại từ, đại nguyện của Đức Phật A Di Đà mà có thể đời này thành tựu sự giải thoát sanh tử, trong ức ức vạn người khó có một.


Nương pháp niệm Phật sẽ qua được biển sanh tử

Thời mạt pháp nếu bỏ đi pháp môn niệm Phật thì không có bất cứ pháp môn nào có thể giải thoát được sanh tử. Bạn chẳng biết được tốt xấu, chẳng biết mình là phàm phu ngã mạn, trí tuệ mờ tối, chướng sâu, phước mỏng, nghiệp dày. Không chịu căn cứ vào lời dạy của Đức Phật, thành thật tu hành nương nhờ sức Phật cứu giúp. Pháp môn niệm Phật không thể nghĩ bàn. Lại theo ý riêng tu hành các pháp môn khác thì không có cách gì đạt được lợi ích và thọ dụng chân thật, lại không thể giải thoát khổ đau sanh tử trong đời này.


Đại Sư Thiện Đạo nói rằng: Nguyên nhân Như Lai ra đời chỉ nói bản nguyện của Phật A Di Đà. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại đời ác năm trược nói pháp bốn mươi chín năm, điều quan trọng nhất là dạy chúng ta niệm Phật một câu Nam Mô A Di Đà Phật, giới thiệu cho chúng ta pháp môn Tịnh Độ thù thắng, có thể một đời thành tựu việc giải thoát sanh tử.

Người có thể nghe và tin đến được một câu Nam Mô A Di Đà Phật này, họ đã nhiều đời nhiều kiếp đến nay tích lũy bao nhiêu nhân duyên căn lành phước đức, mới có thể đời nay gặp nghe và thọ trì pháp môn Tịnh Độ. Vì thế, người tín thọ niệm Phật đều có phước báo lớn.

Phước báo Trời, người đời nay nếu không niệm Phật cầu Vãng Sinh, tất cả sự nỗ lực chỉ là phước báo Nhân Thiên, không có cách gì một đời này thoát khỏi sanh tử, vẫn phải trở lại luân hồi nơi sáu đường, quả thật đáng tiếc.

Niệm Phật là Chánh hạnh - Thiền thâm diệu vô thượng

Kinh Đại Tập nói rằng: "Người tu hành chỉ niệm A Di Đà Phật, đó gọi là thiền thâm diệu vô thượng. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật chính là thiền, thiền này lại là thiền thâm sâu vô cùng thù thắng".

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật chính là mật. Sáu chữ hồng danh này y theo phạn văn, chưa phiên dịch một chữ, nên sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật là Thần Chú rất đơn giản và chân thật.

Niệm Phật bằng với việc tụng hết thảy Kinh, trọn Bộ Kinh Đại Bát Nhã cô đọng lại chính là một câu Nam Mô A Di Đà Phật.

Lại còn nói thêm rằng: Tam Tạng mười hai Bộ Kinh gói gọn trong một câu Nam Mô A Di Đà Phật. Vì thế, niệm Phật một câu liền bằng với tụng hết Tam Tạng Kinh Điển. Một câu Nam Mô A Di Đà Phật đã là thiền, là mật rồi, lại còn là tổng quát hết cả Tam Tạng Kinh Điển. Nên pháp môn niệm Phật thật không thể nghĩ bàn.



Kinh A Di Đà nói rằng: "Không thể dùng chút ít nhân duyên thiện căn phước đức mà được sinh về cõi Cực Lạc. Nên người niệm Phật phải thường tinh tấn niệm Phật, lấy việc này làm chánh hạnh và lấy sáu độ và vạn hạnh làm trợ hạnh".
 
Không nên để tâm phan duyên, đối với các duyên xấu cần phải hết sức tránh xa, đối với các duyên tốt cần phải nỗ lực tùy duyên mà làm. Luôn cần phải chừng mực và có trí tuệ cân nhắc, không nên bỏ gốc theo ngọn mà tu các chánh hạnh và trợ hạnh lộn xộn. Rồi chỉ đuổi theo phước báu Trời người mà quên mất việc lớn là giải thoát sanh tử của chính mình.

Thời đại mạt pháp, người học Phật nên dùng tâm chân thật thành kính làm phép tắc để niệm Phật. Duy chỉ dùng một môn trì danh niệm Phật để thâm nhập.

Khởi phát cũng chẳng cần phải dính dáng tới quán tưởng hay quán Tượng Phật. Nhân vì chúng sinh thời mạt pháp căn cơ chậm lụt, nên việc quán tưởng và quán tượng chẳng phải người thượng căn thì không thể thành tựu. Chỉ hết lòng chân thật mà tụng một câu Thánh Hiệu Nam Mô A Di Đà Phật sẽ vô cùng bảo đảm.

Chúng ta là những người tu học theo pháp môn Tịnh Độ. Đối với Thế Giới Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật  A Di Đà và pháp trì niệm danh hiệu Phật cần phải có niềm tin thật sâu và không nghi hối việc sẽ được Vãng Sanh. Dù cho bất cứ sự cản trở phỉ báng nào, cũng không để dao động đến tín tâm và việc cầu sanh Tịnh Độ của chúng ta. Được vậy mới gọi là người có niềm tin sâu.



Chúng ta đã tin sâu lòng đại từ đại bi không bờ bến của Đức Phật A Di Đà. Chúng ta nên phát nguyện cầu sanh về Thế Giới Cực Lạc. Không chỉ là nguyện suôn thôi, mà phải là nguyện cấp thiết.

Trong tâm phải luôn luôn hết lòng thiết thực chán lìa cái kịch khổ của Thế Giới Ta Bà, vui mừng cầu cái vui vô cực của Thế Giới Cực Lạc. Lập nên nguyện rộng lớn, cầu sanh về cõi Cực Lạc ở phương Tây. Dẫu cho tiếng tăm, lợi dưỡng hoặc bệnh khổ hành hạ cũng đều không thay đổi được tâm nguyện cầu sanh Tịnh Độ. Được vậy mới gọi là người có nguyện tha thiết.

Một câu Nam Mô A Di Đà Phật vượt lên tất cả pháp Giáo, Thiền, Mật và Luật học, nhiếp hết tất cả pháp môn!

Tài liệu tham khảo: 
Kinh A Di Đà, Kinh Đại Tập 
Pháp môn niệm Phật - Đại Sư Liên Trì 

trong Tin tức
Không có nguyện tu hành sẽ không có thành tựu
Ban Lien Huu 20 tháng 11, 2022
Share this post
Tag
Lưu trữ
Bồ Đề Tâm Đồng Với Công Đức Của Tất Cả Phật Pháp
Bồ đề tâm là phát nguyện và thực hành Bồ tát hạnh để đạt đến giác ngộ trong mong muốn giáo hóa và giải thoát chúng sanh khỏi khổ đau của sanh tử. Như thế Bồ đề tâm gồm hai yếu tố chủ đạo: trí huệ đạt đến giác ngộ và đại bi cứu độ chúng sanh.