Mạn đàm về các chư Phật trong Phật giáo
Trong Phật giáo có vô lượng chư Phật đã xuất hiện trong kinh điển. Mỗi vị Phật đều mang những hình tướng và đại nguyện riêng. Song, tất cả các vị đều có chung một điểm, đó là lòng từ bi vô cùng vô tận, sẵn sàng hóa độ và làm lợi ích cho tất thảy chúng sanh. Sau đây là danh hiệu và hình tượng của các chư Phật phổ biến trong Phật Giáo được chúng sanh hết mực kính tin và tôn thờ, kính mời Quý Phật tử, Quý Liên hữu cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ: TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT


Phật A Di Đà là vị Phật được tôn kính trong Phật Giáo Đại Thừa, đặc biệt là các Phật Tử theo Tịnh Độ Tông. Tên của Ngài là Vô Lượng Thọ, Vô Lượng Quang và Vô Lượng Công Đức, nghĩa là tuổi thọ, hào quang và công đức của Ngài không thể lường được. Ngài đại diện cho lòng từ bi vô lượng của chư Phật, là vị thầy đạo tiếp đón chúng sinh. Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tịnh độ ở phương Tây. Bằng lòng từ bi vô lượng, Phật A Di Đà đã lập ra 48 lời thề nguyện để cứu độ chúng sinh, muốn cho chúng sanh cõi này vượt khỏi kiếp lầm than của những cái khổ của sinh, lão, bệnh, tử.

Đức Phật A Di Đà thường khắc họa với chữ Vạn trước ngực. Ngài thường được biết đến với hình tướng ngồi kiết già trên tòa sen, tay kiết định ấn hoặc trong tư thế đứng trên tòa sen lơ lửng trong hư không, bên dưới là bể cả sóng nổi lên cao, tay trái Ngài đưa lên ngang vai, tay phải thì duỗi xuống như sẵn sàng chờ đợi cứu vớt những chúng sinh đang đắm chìm trong bể khổ.

ĐỨC PHẬT DI LẶC: ĐƯƠNG LAI HẠ SANH DI LẶC TÔN PHẬT


Di Lặc hay Di Lạc, tức vui vẻ và hoan hỷ. Theo kinh điển, Ngài là vị Phật của tương lai và sẽ là người kế vị của vị Phật lịch sử Thích Ca Mâu Ni. Lời tiên tri về sự xuất hiện của Phật Di Lặc được tìm thấy trong kinh điển của tất cả các trường phái Phật Giáo. Ngài được tiên tri sẽ giáng sinh trong kiếp giảm của tiểu kiếp kế tiếp, khi nhân thọ là 80.000 năm, tức khoảng 9 triệu năm nữa theo năm trái đất, khi Phật pháp đã bị lãng quên trên cõi Diêm phù đề và Phật Di Lặc sẽ là bậc giác ngộ Pháp, thuyết lại và dẫn dắt chúng sinh.

Hình ảnh Đức Di Lặc được thể hiện với đa dạng hình tướng. Có khi Ngài là một vị bồ tát đang ngồi trầm tư, có khi được diễn tả như một vị Hoà thượng Thiền sư, hay một chú tiểu vui vẻ, hoạt bát, cũng có lúc được thờ cúng như một vị Phật trang nghiêm. Hình tướng thường được biết đến nhất của Đức Phật Di Lặc là hình tướng mập mạp, bụng to tròn, miệng cười rất tươi. Chiếc bụng to tròn ở đây là chỉ cho sự bao dung rộng lượng, miệng cười chính là lòng từ bi hỷ xả, không gì vướng mắc của Ngài đối với chúng sanh.

ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ: ĐÔNG PHƯƠNG GIÁO CHỦ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT


Dược Sư nghĩa là thầy thuốc chữa bệnh. Lưu Ly là một loại ngọc màu xanh trong suốt. Quang là ánh sáng. Lưu Ly Quang là ánh sáng ngọc lưu ly. Sở dĩ Ngài có tôn hiệu là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, bởi vì Ngài hiểu biết và thông suốt tất cả y dược của thế gian và xuất thế gian, Ngài có thể chữa trị hết tất cả những thứ bệnh khổ của chúng sanh, những điên đảo vọng tưởng do tham, sân, si, phiền não gây ra. Ngài có ánh sáng không nghĩ bàn, trong ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, chói lọi khắp nơi. Ánh sáng ấy chiếu đến đâu đều phá tan hết tăm tối vô minh của chúng sanh đến đấy, diệt trừ tất cả những bệnh khổ của chúng sanh, khiến cho họ xa lìa mê vọng mà hướng đến giác ngộ, giải thoát.

Hình tượng Phật Dược Sư thường được tạo tác với tay trái của Ngài cầm chén thuốc chữa bệnh và tay phải giữ ấn thí nguyện. Theo các Kinh điển Phật Giáo thì có đến 7 vị Phật Dược Sư. Có thuyết cho là mỗi vị có mỗi đại nguyện và ứng thân riêng. Có thuyết cho là các Ngài từ nhất thể Đức Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai mà phân thân ứng hiện (ứng thân).

ĐẠI NHẬT NHƯ LAI PHẬT: THANH TỊNH DIỆU PHÁP LUÂN THÂN TỲ LÔ GIÁ NA PHẬT


Đại Nhật Như Lai hay Tỳ Lô Giá Na Phật. Chữ Tỳ Lô Giá Na là mặt trời, có nghĩa là soi sáng cùng khắp, diệt trừ mọi chỗ u ám. Đại Nhật Như Lai là biểu hiện của ánh sáng Trí Tuệ chiếu soi và diệt trừ bóng tối của vô minh. Theo quan điểm Đại Thừa thì Đức Phật có ba thân: pháp thân, báo thân, hóa thân. Sở dĩ có ba thân là do chỗ dụng khác nhau. Phật Thích Ca, là vị Phật lịch sử đã đản sinh và nhập diệt trên quả địa cầu này, chính là hóa thân của Phật. Trong khi đó, thân mà Phật Thích Ca đã chứng ngộ gọi là pháp thân, là Chân Như và đó là Đại Nhật Như Lai. Ý nghĩa pháp thân này vượt ngoài sự luận bàn của ngôn từ và chỉ có sự chứng ngộ thành Phật mới có thể biết.

Trong Mật giáo, Đại Nhật Như Lai là đấng giáo chủ bổn tôn trung tâm tuyệt đối, được xem như thể hiện toàn bộ chân lý của vũ trụ. Trong Đại Nhật Kinh Sớ giải thích rằng ánh sáng trí tuệ của Ngài trừ tối tăm, tỏa sáng khắp tất cả, là ánh sáng lớn không thể nào so sánh với thần mặt trời có phân biệt ngày đêm, phương hướng, tỏa chiếu khắp hết thảy mọi nơi, lòng từ bi của Ngài là liên tục và vĩnh viễn bất diệt.

TAM THẾ PHẬT: QUÁ KHỨ - HIỆN TẠI - VỊ LAI VÔ LƯỢNG CHƯ PHẬT


Tam Thế Phật là một trong những bộ tượng các vị Phật Được thờ cúng phổ biến ở Việt Nam. Chữ Thế có thể hiểu là Thời, bao gồm các vị Phật ở quá khứ hiện tại và vị lai. Trong đó Phật quá khứ là Phật A Di Đà, Phật hiện tại là Phật Thích Ca, và Phật tương lai là Phật Di Lặc. Khi hiểu theo nghĩa này thì mỗi vị Phật là sự đại diện cho sự vô lượng vô biên của chư Phật mười phương. Ngoài ra chữ Thế trong Tam Thế Phật còn được hiểu là Thế giới. Trong đó thế giới trung tâm ở giữa là thế giới Ta Bà do Phật Thích Ca chủ quản, phương Tây ở bên trái là thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà và phương Đông ở bên phải là thế giới Tịnh Lưu Ly của Phật Dược Sư. Khi theo nghĩa này, thì Tam Thế Phật biểu tượng cho không gian vô lượng từ phải sang trái , từ Đông sang Tây, tượng trưng cho vô lượng vô biên vô số quốc độ Phật. Như vậy, có thể hiểu là 3 vị Phật của 3 thế giới khác nhau, hoặc 3 thời khác nhau, bao gồm: Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc hay Phật Dược Sư.

Tam Thế Phật thường được khắc họa với ba hình tướng đức Phật trong tư thế ngồi kiết già, có cùng kích thước bằng nhau. Đây là bộ tượng tôn vinh công đức của chư Phật ở nhiều không gian và thời gian. Nhắc nhở chúng ta phải biết trân trọng cuộc sống hiện tại, phải sống để sau khi nhìn về quá khứ đều là những ngày đáng quý đồng thời cũng cần vui vẻ, lạc quan hướng đến tương lai tốt đẹp.


trong Tin tức
Mạn đàm về các chư Phật trong Phật giáo
Ban Lien Huu 14 tháng 11, 2022
Share this post
Tag
Lưu trữ
Hạt bụi trong kinh Pháp Hoa
Thông thường, thời gian được quan niệm như một chiều dài vô tận, kéo dài từ quá khứ đến vị lai. Với cách hiểu này, thời gian lâu xa tính bằng số lượng hạt bụi hay còn gọi là vi trần kiếp như trên quả là không thể đo lường được…