Minh Tâm Kiến Tánh – Viên Thành Đạo Hạnh
Cùng quy hướng về ngôi già lam trang nghiêm, thanh tịnh Đại Tùng Lâm Hoa Sen, toàn thể đạo tràng không chỉ nương vào oai lực đại từ đại bi, đại nguyện của Đức Phật A Di Đà mà tất thảy đều nương nhờ tâm và trí tinh tấn của đại chúng để cùng cộng tu niệm Phật, nhiếp tâm niệm Phật. Từ đó, dần chuyển hoá, tịnh hoá thân tâm của chính mình dưới ánh sáng hào quang vô lượng của mười phương chư Phật.


Chương trình Cộng Tu Tịnh Độ - Rằm tháng Giêng đã diễn ra trang nghiêm, phúc lạc và khép lại hoàn mãn tại Đại Tùng Lâm Hoa Sen, từ ngày 03-05/02/2023 (Nhằm ngày 13-15 tháng Giêng năm Quý Mão). 

Chí thành chí kính, kính tin Đức Phật, kính tin Tam Bảo

"Đại Tùng Lâm Hoa Sen là đạo tràng có giáo dục, trang nghiêm, thanh tịnh và thành tựu; là nơi tu hành trang nghiêm, chân chánh, không phân biệt chúng sanh nào cả". Bởi dưới tri kiến Phật ngã, tất cả chúng sanh đều bình đẳng, già – trẻ, lớn – bé , giàu – nghèo, sang – hèn, lành lặn hay tật nguyền, miễn sao mỗi vị đều chí thành chí kính, kính tin Đức Phật, kính tin Tam Bảo. Chúng sanh thấu suốt, biết rõ cái khổ, cái phiền não của thế gian mà phát nguyện tu hành học Phật, cầu được đến thế giới an lành để tiếp tục tu hành thì đó chính là người tu hành chân chánh.

Đây vừa là lời khuyến tấn của Bác Tường Vân (Người khai sơn, sáng lập và xây dựng ĐTLHS) dành cho toàn thể đại chúng, vừa là tâm nguyện, bổn nguyện và là sứ mệnh của đạo tràng Đại Tùng Lâm Hoa Sen: Tạo thắng duyên cho tứ chúng Phật tử quy về tu học cầu vãng sanh thế giới Tây Phương, đồng tâm cùng nhau duy trì mạng mạch Phật pháp, hoằng truyền pháp môn Tịnh độ thù thắng. 


Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy rằng: “Tất cả chúng sanh vốn dĩ là Phật, đều có chơn tâm Phật tánh”, nhưng chúng sanh đời này căn cơ không đồng, nghiệp lực còn nặng, lại chưa đủ định lực để đoạn diệt cái gốc của phiền não, khổ đau, vọng tưởng, tạp niệm. Tất cả chúng sanh Ngài nói bao gồm khắp pháp giới hư không giới, không ngoại lệ chúng sanh trong các cõi nước. 

"Tất cả chúng sanh từ vô thỉ đến nay, sanh tử tiếp nối đều do không biết chân tâm thường trụ, tánh tịnh minh thể, chơn tâm bị vô minh che lấp. Nếu buông bỏ vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, bạn cùng Thích Ca Mâu Ni Phật, A Di Đà Phật Như Lai, Tỳ Lô Giá Na Phật,… không hề khác nhau; nghĩa là trí tuệ, đức năng, tài nghệ, tướng hảo hoàn toàn bình đẳng".  


Phước đức sinh ra nhờ tu tập và thực hành các thiện pháp. Pháp thế gian hay xuất thế gian đều lấy “lòng thành” làm gốc, hễ có lòng thành thì cảm được Thánh ứng. Việc lễ bái cung kính chư Phật, chư Bồ Tát, Đại Bồ Tát chính là công đức, là lòng thành quý vị cúng dường ngôi Tam Bảo, thể hiện lòng thành kính, tôn kính của những người con Phật. Thế mới thấy, quả là nhân duyên thù thắng khi đại chúng có duyên lành biết đến Phật pháp, cùng nhau tu học dưới mái già lam Đại Tùng Lâm Hoa Sen và có cơ hội bày tỏ lòng tôn kính vô biên của mình đối với giới pháp Phật chế.


Hơn nữa, chúng ta đã là người tu hành thì bất luận là tu tại gia hay xuất gia, cần phải trên kính dưới hòa, nhẫn nhục điều người khác khó nhẫn được, làm những việc mà người khác khó làm được, thay người làm những việc cực nhọc, thành toàn việc tốt đẹp cho người. Bởi "Muốn được lợi ích thật sự nơi Phật pháp, ắt phải cầu từ nơi cung kính. Có một phần cung kính, tiêu được một phần tội nghiệp, tăng một phần phước huệ. Có mười phần cung kính, tiêu mười phần tội nghiệp, tăng mười phần phước huệ” - Lời khai thị của Tổ sư Ấn Quang trong Tịnh Độ Long Thư. 

Nhiếp tâm, trang nghiêm để an trú trong câu thắng hiệu của Phật

Trong 49 năm thuyết pháp độ sanh, Đức Phật đề cao pháp môn Tịnh Độ, niệm Phật cầu vãng sanh Tây Phương. Ai cũng cầu vãng sanh Tây Phương, nhưng hàng phàm phu chúng sanh làm sao thấy biết được thế giới Tây Phương? Vì nguyện lực và cảnh giới Tây Phương quá xa mà trong Kinh A Di Đà có đoạn nói rằng: “Từ đây trải qua mười muôn ức cõi Phật về phương Tây có thế giới tên là Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà”. Thế giới này do vô lượng nguyện lực, vô lượng công đức của Phật A Di Đà kiến lập nên.


Đức Phật thấy trước chúng sanh cõi Ta Bà thời mạt pháp, giáo pháp của Ngài bị “mạt”, mạt do nghiệp lực của chúng sanh ở đời này, do tâm địa chúng sanh đời này nhiều phức tạp, nhiều phiền não, nhiều độc, nhiều vọng tưởng tạp niệm khó dứt. Cho nên, người tu thì nhiều nhưng để thoát ra khỏi sanh tử luân hồi thì rất khó, rất ít. 

Kinh Đại Tập: “Chúng sanh thời mạt pháp

Kẻ tu hành dù đến hằng muôn ức

Có mấy ai đến được chỗ viên thành

Nên nương vào Phật hiệu thoát tử sanh”


Chúng sanh tu hành ở thời mạt pháp, bên này thế gian là cõi Ta Bà khổ, bên kia là cõi nước Tây Phương Cực Lạc thù thắng, ở giữa là dòng sông nghiệp lực, nước đục ngầu, cuồn cuộn chảy xiết. Nếu không đủ thanh tịnh, định lực và tỉnh giác, làm sao chúng sanh có thể vững vàng ở nơi những luồng sóng dập dồn để tự mình bơi qua được? Hành giả tu pháp môn Tịnh Độ, quý vị chỉ cần nắm chắc sợi dây mà Đức Phật A Di Đà, Đức Quan Âm Thế chí, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, mười phương chư Phật sở hộ niệm, các Ngài sẽ kéo vớt quý vị về bến giác.

Sợi dây ấy là gì? Chính là 4 chữ Phật hiệu “A Di Đà Phật” - Đối với pháp môn Tịnh Độ - pháp tu nương tha lực, quý vị chỉ nương một câu thắng hiệu Vạn đức Hồng Danh “A Di Đà Phật”, từng chữ quý vị niệm rõ, chậm, đều, liên tục – niệm bằng tâm nghe bằng tâm, không vọng tưởng, khởi tâm động niệm khi niệm Phật thì đó là người biết tu, là hành giả - người biết hành trì pháp môn Tịnh độ. 


Khi quý vị tu chứng đạo quả rồi, quý vị có định lực, tâm thanh tịnh rồi thì những tầng duyên, những ác trược không còn chi phối quý vị được nữa, khi ấy quý vị mới có thể nhiếp tâm niệm Phật mà không khởi vọng tưởng, không sinh động niệm. Khi tĩnh tọa thường nghĩ tới điều lỗi của mình, lúc nhàn đàm không bàn đến điều sai trái của người, lúc đi đứng nằm ngồi, từ sáng đến tối, từ tối đến sáng chỉ niệm Phật hiệu không để gián đoạn. Ngoài việc niệm Phật, không để dấy khởi một niệm nào khác. 


Chúng sanh trong chín pháp giới lìa khỏi pháp này, trên thì chẳng thể viên thành Phật đạo. Mười phương chư Phật bỏ pháp này, dưới thì chẳng thể lợi ích khắp mọi quần sanh. Chỉ duy nhất pháp môn Tịnh độ mới có thể cứu quý vị độ thoát ra khỏi sanh tử luân hồi trong thời mạt pháp, trong cõi Ta Bà ngũ trược ác thế, cõi uế khổ này. 


Về chốn Phật đường trang nghiêm, mỗi vị đồng tu đều thấu suốt rằng: Để có thể bước đi trên lộ trình hướng về Tịnh độ, ta phải bắt đầu bằng việc thiết lập một cõi Tịnh độ từ trong tâm ngay giây phút hiện tại, tự nỗ lực hành trì, thanh tịnh và thanh lọc tự tâm, làm vô số công đức thiện lành, kết thiện duyên với thiện hữu tri thức. Có như vậy, chúng ta mới mong được hoá sinh trong hoa sen giữa ao Thất bảo của cõi Cực Lạc.


Tất cả công đức và sự bình an, thanh tịnh của các thời khóa tu học nhân dịp Rằm tháng Giêng năm Quý Mão, xin được hồi hướng về khắp pháp giới lục đạo để tất cả Phật tử có được sự an lạc và hỷ lạc trong giáo lý Pháp Phật.

NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI
ĐẠI TỪ ĐẠI BI A DI ĐÀ PHẬT



trong Tin tức
Minh Tâm Kiến Tánh – Viên Thành Đạo Hạnh
Ban Lien Huu 9 tháng 2, 2023
Share this post
Tag
Lưu trữ
Lễ Phóng Sanh Rằm tháng Giêng năm Quý Mão: Nguyện cho chúng sanh thoát kiếp trầm luân, gặp Chánh pháp tu hành
Không khí Rằm tháng Giêng năm Quý Mão tại Đại Tùng Lâm Hoa Sen mở ra với tiếng chuông trống Bát-nhã trầm hùng, với từng lời kinh kệ, từng câu Phật hiệu đồng thanh nối tiếp nhau trong các thời khoá công phu và khép lại với nhiều xúc cảm, phước báu khôn cùng trong tâm hàng trăm Phật tử, khi chúng sanh được quy y Tam Bảo, thoát kiếp trầm luân, mạng căn dứt thác vào đường lành, chóng quay về trong tỉnh thức gặp Chánh pháp tu hành sớm được giác ngộ giải thoát.