Phật A Di Đà là vị Phật được kính tin, tôn thờ nhiều nhất trong Phật giáo Đại thừa. A Di Đà có nghĩa là Ánh sáng vô lượng, bởi vậy Phật A Di Đà thường được gọi là Đức Phật ánh sáng. Ngài đại diện cho lòng từ bi vô lượng của chư Phật, là vị thầy đạo tiếp đón chúng sinh – Tiếp Dẫn Đạo Sư. Với muôn vàn công đức và lòng đại bi thương yêu tất cả chúng sinh, Ngài đã mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sinh ra khỏi Ta Bà đem về Tịnh độ.
Tên của Ngài có 3 nghĩa là:
- Vô Lượng Quang: Hào quang trí tuệ của Phật A Di Đà vô lượng vô biên chiếu khắp mười phương pháp giới.
- Vô Lượng Thọ: Thọ mạng của Ngài sống lâu không thể nghĩ lường được.
- Vô Lượng Công Đức: Công đức của Ngài to lớn không thể kể xiết.
Sự tích Đức Phật A Di Đà
Theo kinh Đại Bi Liên Hoa, về đời vua Chuyển Luân Thánh Vương tên Vô Tránh Niệm có vị đại thần tên là Bảo Hải, vị này có người con tên là Bảo Tạng tướng tốt dị thường, sau xuất gia thành Phật hiệu là Bảo Tạng Như Lai. Một hôm vua Vô Tránh Niệm nghe Phật thuyết pháp liên phát tâm muốn cúng dường các món ăn uống, y phục cho đức Phật và đại chúng luôn luôn trong ba tháng. Vị đại thần Bảo Hải khuyên vua nên phát tâm bồ đề cầu đạo vô thượng.
Vua liền nguyện sau này thành Phật sẽ làm giáo chủ một cảnh giới cực kỳ trang nghiêm thanh tịnh để giáo hóa chúng sanh; vua Vô Tránh Niệm phát nguyện xong đức Bảo Tạng Như Lai liền thọ ký cho vua sau này sẽ thành Phật hiệu là A Di Đà và cõi nước của Ngài sẽ là cõi Cực Lạc Tây Phương. Vị đại thần Bảo Hải sau này cũng thành Phật tức là đức Phật Thích Ca Mâu Ni. (theo tài liệu Phật pháp bậc Sơ Thiện của Gia đình Phật tử)
Lại theo kinh Đại Bổn Di-Đà nói: Không biết bao nhiêu kiếp trước, có ông Phật ban sơ ra đời là Thế Tự Tại Vương Phật đi dạy độ người hướng Tây nhằm nước Đại Quốc, ông vua Đại Quốc cũng đến nghe giảng, tỉnh ngộ mộ đạo. Vua giao ngôi cho đông cung cai trị, theo thầy tu hành. Thầy đặt pháp danh là Pháp Tạng. Khi ấy ông Pháp Tạng bạch với thầy mình nguyện 48 điều độ tận chúng sanh mà đền ơn thầy. Ngài tu hành tấn tới thành bậc Bồ Tát. Trong thời kỳ tu luyện ngài làm phước, thông hiểu nghe thấy biết hết việc thế gian. Ngài nhập vô thai theo các loài người, loài vật độ chúng nó tu luyện cho thành mà rước hồn về Tây phương cho trọn lời thề nguyện cao cả.
Tuy đã thành Phật mà vẫn giữ hạnh Bồ Tát, chẳng hưởng thanh nhàn, không nài cực khổ. Trải qua mười triệu kiếp, nhập thai độ đủ các loài người và vật các nước khác, đem hồn về Tây phương nhập vào bông sen (liên hoa hóa thân như Na Tra) chúng sanh tại nước Cực lạc không đầu thai nữa và cũng không chết mà cấp dưỡng vì biến hóa y phục phẩm thực mà bảo dưỡng làm âm nhạc nghe cho vui. Hóa cung đền, đồ cần dùng thượng hang cho người ở nước mình vừa ý, vui lòng mà tu luyện cho lên chức Phật. Phụ nữ tu hành cũng cho liên hoa hóa thân trai. Từ đấy đặt tên là nước Cực-lạc nghĩa là rất vui. Sau rước nhiều hồn người và vật tu thành đem về Cực lạc mà nuôi nên xưng một hiệu nữa là nước An-dưỡng (nghĩa là nuôi cho an lòng). Đủ lời nguyện-y 48 điều, ngài mới chịu thành Phật ở cõi Cực lạc, cứ lo tiếp dẫn chúng sanh niệm danh hiệu mà theo phép, thời lâm chung đi tiếp dẫn về Cực lạc cho liên hoa hóa thân nuôi dạy tu luyện tham thiền cho thành Phật. Vì cớ rước hồn người tu, nên ngài xưng Tiếp Dẫn Đạo Sư.
Danh hiệu của Đức Phật A Di Đà
Trong Kinh Đại Bổn và Tiểu Bổn Di Đà nói: Đức Phật Thích Ca nói với ông Xá Lợi Phất rằng: Từ đây đi qua phương Tây cách mười muôn ức cõi Phật, có thế giới tên là Cực lạc, Đức Phật của nước ấy hiệu là A-Di-Đà đương giảng dạy cho chư Bồ Tát, Duyên Giác và Thanh Văn tu theo Tịnh Độ.
“Lạc” của cõi Cực Lạc không phải là cái “lạc” trong nghĩa “khổ-lạc” (buồn-vui, sướng-khổ,…); vì “lạc” của “khổ-lạc” vẫn là khổ trong phạm vi ba loại khổ: Khổ Khổ, Hoại Khổ và Hành Khổ. Thế giới Cực Lạc là vĩnh viễn lìa khỏi hai bên “khổ” và “lạc”, là vô lượng thanh tịnh hỷ lạc! (Trích lục ý nghĩa từ bài khai thị của Ân sư Thích Tịnh Không)
Tại sao Ngài xưng hiệu A-Di-Đà? Kinh Đại Bổn và Tiểu Bổn giải: Bởi hào quang Phật chiếu khắp mười phương, sống lâu không biết ngần nào, người trong cõi nước cũng vậy và phước đức lớn nên xưng hiệu A-Di-Đà.
Kinh A Di Đà (Đại Tạng Kinh) diễn giải:
- Xá-lợi-phất! Đức Phật đó, hào quang sáng chói vô lượng, soi suốt các cõi nước trong mười phương không bị chướng ngại, vì thế nên hiệu là A-di-đà.
- Xá-lợi-phất! Đức Phật đó và nhân dân của Ngài sống lâu vô lượng vô biên a-tăng-kỳ kiếp, nên hiệu là A-di-đà.
- Xá-lợi-phất! Đức Phật A-di-đà thành Phật nhẫn lại đến nay, đã được mười kiếp.
- Xá-lợi-phất! Lại đức Phật đó có vô lượng vô biên Thanh Văn đệ tử đều là bậc A-la-hán, chẳng phải tính đếm mà có thể biết được, hàng Bồ tát chúng cũng đông như thế.
- Xá-lợi-phất! Cõi nước của đức Phật đó thành tựu công đức trang nghiêm dường ấy.
Lại trong cõi Cực Lạc, những chúng sanh vãng sanh vào đó đều là bậc Bất thối chuyển. Chẳng có thể dùng chút ít thiện căn phước đức nhơn duyên mà được sanh về cõi đó.
- Xá-lợi-phất! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào nghe nói đức Phật A-di-đà, rồi chấp trì danh hiệu của đức Phật đó, hoặc trong một ngày, hoặc hai ngày, hoặc ba ngày, hoặc bốn ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bảy ngày, một lòng không tạp loạn.
Thời người đó đến lúc lâm chung đức Phật A-di-đà cùng hàng Thánh Chúng hiện thân ở trước người đó.
Người đó lúc chết tâm thần không điên đảo, liền được vãng sanh về cõi nước Cực Lạc của đức Phật A-di-đà.
Nếu có chúng sinh nào, nghe những lời trên đó, nên phải phát nguyện sanh về cõi nước Cực Lạc.
Cõi Cực Lạc thù thắng trang nghiêm, phải có nhiều căn lành phước đức mới được sanh về đó. Niệm Phật được nhất tâm bất loạn thời là thành tựu căn lành phước đức rất lớn, đến khi lâm chung đức Phật A-di-đà cùng Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát ..phóng quang đến rước, quyết định đặng sanh cõi Cực Lạc.
Tháng 11 Âm lịch hàng năm là tháng các hành giả tu Tịnh độ tri ân Đức Từ Phụ A Di Đà. Tuy nhiên, vì trong các kinh điển Phật giáo hay kinh sách Tịnh Độ tông không ghi rõ ngày đản sinh, xuất gia thành đạo của Phật A Di Đà, nên hành giả tu Tịnh Độ chọn ngày sinh của Vĩnh Minh Thọ Thiền Sư (là vị Tổ thứ VI của Tịnh Độ Tông, được xem là hoá thân của Phật A Di Đà) là ngày 17 tháng 11 Âm lịch hàng năm để cử hành lễ vía, tri ân hạnh nguyện tiếp dẫn độ sanh của Phật A Di Đà.
Chùa Đại Tùng Lâm Hoa Sen kính mời Quý Phật tử, Quý Liên hữu cùng hướng tâm về tham dự Pháp hội Vía Đức Phật A Di Đà, cử hành từ ngày 09/12 đến 11/12/2022 (Nhằm ngày 16-18/11 năm Nhâm Dần).
Trân quý mời quý vị xem thông bạch chi tiết tại đây: https://daitunglamhoasen.vn/blog/tin-tuc-2/thong-bao-cu-hanh-chuong-trinh-le-via-duc-phat-a-di-da-pl-2566-tai-chua-dai-tung-lam-hoa-sen-253