Thắp sáng con đường tu tập bằng Chánh Pháp với tuệ giác vô ngã
Bằng tuệ giác của bậc đã giác ngộ và giải thoát, Đức Thế Tôn đã khẳng định rằng: Mỗi người có mặt trên đời với một hoàn cảnh và thân phận khác nhau là do nghiệp của chính họ, không do bất kỳ ai khác chi phối hay tham dự vào. Và nghiệp có thể chuyển được, nếu cá nhân biết hướng các suy nghĩ, lời nói và hành vi của tự thân về nẻo thiện.

Lời dạy của Đức Phật, được ghi chép lại dưới dạng Kinh tạng. Hai ngàn sáu trăm năm đã trôi qua, bánh xe Đạo Pháp chuyển động không ngừng, hoằng dương chánh pháp, rộng độ chúng sanh. 

Tu tập là một lộ trình dài mà người học Phật muốn thành tựu giác ngộ phải liễu tri và hành trì, tu tập đúng lời Phật dạy, phải từng bước dọn dẹp thân tâm, đoạn trừ phiền não. Nếu không nỗ lực làm đoạn giảm tham ái thì quả vị giải thoát vẫn còn xa vời như sự vô vọng của người cọ cây lấy lửa với một khúc cây ướt đẫm, tràn đầy nhựa sống.


Mỗi người con Phật cần trưởng dưỡng con đường tu tập của mình một cách kiên trì, bền bỉ và tinh tấn

Một thời Thế Tôn ở tại Vesali, rừng Đại lâm, tại Trùng Các giảng đường. Rồi Aggivessana đi đến chỗ Thế Tôn, sau khi chào hỏi, chúc tụng và ngồi xuống một bên. Thế Tôn giảng cho ông về cách cọ cây lấy lửa.

- Này Aggivessana, ví như có một khúc cây ướt đẫm, đầy nhựa sống và đặt trong nước. Có một người đến, cầm dụng cụ làm lửa với ý nghĩ: Ta sẽ nhen lửa, hơi nóng sẽ hiện ra. Này Aggivessana, ông nghĩ thế nào? Người ấy lấy khúc cây ướt đẫm, đầy nhựa sống và đặt trong nước ấy, rồi cọ xát với dụng cụ làm lửa thì có thể nhen lửa, khiến hơi nóng hiện ra được không?

- Thưa không, Tôn giả Gotama.

- Cũng vậy này Aggivessana, những Sa môn hay Bà la môn sống không xả ly các dục về thân như dục tham, dục ái, dục hôn ám, dục nhiệt não và nội tâm chưa được khéo đoạn trừ thì các vị ấy không thể chứng được Vô thượng Chánh giác.

- Này Aggivessana, ví như có một khúc cây khô, không nhựa, được vớt khỏi nước, được đặt trên đất khô. Có một người đến, cầm dụng cụ làm lửa với ý nghĩ: Ta sẽ nhen lửa, hơi nóng sẽ hiện ra. Này Aggivessana, ông nghĩ thế nào? Người ấy lấy khúc cây khô, không nhựa, được vớt khỏi nước, được đặt trên đất khô ấy, rồi cọ xát với dụng cụ làm lửa thì có thể nhen lửa, khiến hơi nóng hiện ra được không?

- Thưa được, Tôn giả Gotama.

- Cũng vậy này Aggivessana, những Sa môn hay Bà la môn sống xả ly các dục về thân như dục tham, dục ái, dục hôn ám, dục nhiệt não và nội tâm được khéo đoạn trừ thì các vị ấy có thể chứng được Vô thượng Chánh giác.

(Trung Bộ I, Đại kinh Saccaka [trích], tr.528)


Hiểu đúng lời dạy của Phật, từ đó học đúng, hành trì đúng lời dạy của Phật

Để tạo ra lửa không những cần phải có cành cây khô và dụng cụ làm lửa mà đòi hỏi phải có một sự kiên trì, bền bỉ và liên tục. Lửa không thể phát sinh nếu quá trình cọ cây bị gián đoạn, nếu dừng lại thì cành cây sẽ nguội đi và để có lửa ắt phải cọ xát lại từ đầu. Cũng vậy, trong quá trình đoạn tận tham ái, tinh tấn là yếu tố cực kỳ quan trọng. Và để chứng được Vô thượng Chánh giác, làm bừng sáng trí tuệ Bát nhã thì tự thân tâm của mỗi hành giả phải xả ly tham ái. Ngọn lửa trí tuệ sẽ bùng cháy khi thân tâm thực sự khô kiệt phiền não. Như cọ xát cành cây khô với dụng cụ làm lửa mới hy vọng có hơi nóng bốc lên và phát hỏa.

Lửa vốn sẵn trong cây, chỉ cần làm cho cây khô và kiên trì cọ xát với dụng cụ làm lửa, chắc chắn sẽ có lửa. Giác ngộ vốn ẩn tàng trong chúng sinh dẫu đầy rẫy tham dục. Vì thế tinh tấn và ly tham là điều tối cần cho những người con Phật hướng đến Vô thượng Chánh giác.

Tinh túy của từ bi và trí tuệ ấy được thể hiện qua giáo lý duyên sinh - vô ngã. Giáo lý duyên sinh dạy cho chúng ta về trách nhiệm sống chung giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên vạn loại. Mỗi một hành động của con người, nếu được thực hiện bằng tham lam, sân hận và si mê, thì kết quả chúng ta nhận được chính là sự khổ đau, hủy hoại. Giáo lý vô ngã giúp cho chúng ta hành động, hy sinh không mệt mỏi vì sự an lạc chung cho thế giới, không phân biệt tôn giáo, chủng tộc..., loại bỏ tất cả mầm mống của bất hòa, tranh đoạt, chiến tranh, mang lại hòa bình, an lạc.

Hơn ai hết, những người con Phật chúng ta đều hiểu rằng, giá trị những lời dạy của Đức Phật chỉ được phát huy khi và chỉ khi chúng ta ứng dụng và thực hành những lời dạy ấy ngay trong đời sống hiện tại. Đó chính là việc thắp sáng mình lên, thắp sáng mình lên bằng Chánh pháp, không bằng cái gì khác; thắp sáng mình lên bằng Chánh pháp tức là thắp sáng mình lên bằng chánh niệm. Người có chánh niệm luôn biết sống trên căn bản Bát Chánh đạo, là con đường đưa đến an lạc, giải thoát.

Phật giáo Đại thừa quan niệm có 10 cấp độ tu chứng (Thập địa Bồ-tát) trong lộ trình phát triển tâm linh. Một vị Bồ-tát cần phải lấy “Thập độ ba-la-mật” để diệt trừ “thập chướng”, qua đó có thể đạt được giải thoát như Phật.

Kính mời Quý Phật tử, Quý Liên hữu cùng tìm hiểu bài viết tiếp theo về "Lộ trình tu chứng của một vị hành giả theo Bồ-tát thừa (Phật thừa)" tại link sau đây: 

https://daitunglamhoasen.vn/blog/tin-tuc-2/lo-trinh-tu-tap-cua-mot-vi-bo-tat-theo-phat-giao-dai-thua-phat-dai-nguyen-sau-rong-ket-thien-duyen-voi-het-thay-phat-phap-218


 

trong Tin tức
Thắp sáng con đường tu tập bằng Chánh Pháp với tuệ giác vô ngã
Ban Lien Huu 9 tháng 10, 2022
Share this post
Tag
Lưu trữ
Quán Âm Thập Nhị Nguyện: 12 Đại Nguyện Của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát
Trong tháng ân đức lành, tháng kỷ niệm ngày Vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, chúng ta – những người con Phật mỗi khi khai tâm 12 đại nguyện rộng lớn khôn cùng của Ngài là một lần ta dừng lại, đọc kỹ từng lời, từng câu, từng nguyện. Đó cũng chính là 12 nhân duyên, 12 thông điệp nhắc nhở chúng sanh mỗi ngày thêm trọn vẹn và tỉnh thức, vững vàng tinh tấn trên hành trình tu tập.